2 cách phân biệt tỏi phi sạch và tỏi phi bẩn bạn nên biết.

Chất lượng tỏi phi được phân biệt như thế nào?

“Tỏi phi có bột mì, độn khoai tây, củ cải là tỏi phi bẩn, tỏi phi nguyên chất mới là tỏi phi sạch ?”
Quan niệm đó là chưa đúng đâu nhé, nhiều người đã có những hiểu nhầm không hề nhẹ rồi.

bột mì và lúa mạch

Bột mì là loại bột mình hay làm bánh mì ăn đó, kể cả là tỏi phi pha khoai tây hay củ cải vẫn là sản phẩm sạch nếu nguyên liệu đó đảm bảo an toàn, được chế biến đúng cách còn giúp cho tỏi phi ngọt hơn, bùi, ít đắng.

Nhưng như vậy có được tính là lừa đảo không? Khi bán tỏi mà thực chất tỏi ít khoai tây và củ cải thì nhiều? Bạn đã thấy ai rao bán: ” Tỏi phi độn khoai tây, củ cải giá siêu rẻ đây mua đi mua đi” chắc không có đâu, tôi chỉ hay được nghe quảng cáo: ” Mua tỏi phi nguyên chất giá tại xưởng, siêu rẻ, siêu ngon” thôi.

Thật thà mà nói thì phần lớn trên thị trường, đặc biệt là các chợ đầu mối nơi mà giá tỏi loại nào cũng có thì tỏi phi pha khoai tây hay củ cải chắc chắn không phải là sản phẩm sạch đâu. Do nó được chế biến đóng gói vội vàng tới sơ xài tại các cơ sở không đạt vệ sinh, nguyên liệu thối giữa, mọc mầm và sài dầu bẩn. Có thể đó chính là lý do khiến nhiều người có quan niệm chưa đúng như mình vừa nêu trên.

Đúc rút lại cách đầu tiên để phân biệt tỏi phi sạch đó là có mùi thơm tự nhiên của tỏi, vị hơi nhẫn đắng do không bị pha củ cải hay khoai tây.

khoai lang mọc mầm và dầu chiên bẩn
Khoai tây đang trong quá trình hô biến thành tỏi phi.

Vậy tỏi phi có bột mì thì có gì khác tỏi phi độn khoai tây và củ cải? Thực chất nó nằm ở sự thành thật liệt kê rõ thành phần nguyên liệu có ghi trên tem mác của nhà sản xuất, bột mì có hóa đơn, nguồn gốc rõ ràng, hiện nay giá của nó cũng không hề rẻ đâu nhé các bạn.

Nếu như vậy bột mì không rẻ thì cho vào làm gì ? Mình xin đưa ra ví dụ nho nhỏ như sau :
Các bạn đã ăn tóp mỡ cháy tỏi có thấy những hạt tỏi phồng giòn, vàng ươm, bùi bùi, thơm thơm, vị nhẫn đắng vừa phải không? Nhai vào có cái tiếng rộp rộp vui tai, phồng phồng, tròn tròn, đáng yêu thì đó chính là mục đích tỏi phi có bột mì được sinh ra đời. Hay khi bạn ăn bát hủ tiếu thấy hương tỏi phi thoang thoảng, ăn hết mới thấy các bé tỏi nằm khiêm tốn dưới đáy bát, cần có tỏi phi nguyên chất cũng bởi lẽ vậy.

Nếu đảo ngược lại thì có ổn không? Dạ vẫn rất là ngon luôn nhé, chỉ có điều tóp mỡ cháy tỏi sẽ bớt đáng yêu, bát hủ tiếu sẽ cần rắc nhiều tỏi hơn để có mùi thơm được như mong muốn, các em tỏi gặp nước thì cứ gọi là nở bột lềnh phềnh khoe thân một cách lộ liễu, haha.

Dầu hoa cải vàng óng
Dầu chiên sạch.

Cách nhận biết then chốt thứ hai mà mình muốn chia sẻ, đó là “dầu chiên”.

Nó là một yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định lớn nhất cho việc sản phẩm được chiên lên là bẩn hoặc sạch. Dầu chiên thế nào thì là dầu chiên sạch?

Nhìn một cách trực quan, dầu chiên vàng, sánh, không bị đen đặc, không có mùi khét là dầu chiên tốt. Nhưng để khách quan hơn chúng tôi thường đo độ axit của sản phẩm sau chiên, theo kinh nghiệm chế biến sản phẩm tỏi phi, hành phi xuất khẩu nhiều năm sang thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc,… thì giá trị độ axit có trong tỏi phi hoặc hành phi ≤ 5 là sản phẩm đạt chất lượng. Và nếu > 5, dầu chiên cần phải được thải bỏ.

những hạt tỏi phi vàng giòn, thơm ngon
Tỏi phi sạch có màu vàng óng, thơm ngon.

Có phải nhà sản xuất không còn nhân tính?

Một vấn đề nổi cộm tràn lan trên các mặt báo, làm dân tình phẫn nộ dậy sóng đó chính là vấn nạn nhức nhối: “thực phẩm bẩn”. Các cơ sở sản xuất bị lôi ra chỉ trích như những kẻ tội đồ duy nhất. Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, ai cũng biết dùng dầu bẩn sẽ tiềm tàng rất nhiều mối nguy hại cho sức khỏe, nhưng có phải người tiêu dùng chúng ta vẫn còn đang ôm giấc mộng: ” mua được hàng tốt với giá rẻ và siêu rẻ” không?

Ngoài các đơn vị bất chấp chuộc lợi bằng mọi cách thì thực tế phần lớn các cơ sở chiên trong nước đều sản xuất theo yêu cầu về “giá cả” của khách hàng mua mối. Họ đứng giữa thách thức sản xuất hàng giá rẻ, nơm nớp lo sợ các cơ quan chức năng nhưng tồn tại hoặc đóng cửa vì lợi nhuận không bù được chi phí.

Vì kế sinh nhai đa phần họ lựa chọn phương án thứ nhất, họ cũng là con người và có trái tim. Nhưng đằng sau còn có gia đình, con cái, cha mẹ cần chăm lo, có khát giao được làm giàu, nghèo đói thì thường không nghĩ được quá nhiều cho người khác.

Cá nhân mình rất ủng hộ việc các cơ quan chức năng vào cuộc đưa ra những hình thức phạt phù hợp để trừng trị và răn đe. Tuy nhiên việc song song cần làm và duy trì như hơi thở đó là đẩy mạnh giáo dục nhận thức của người tiêu dùng, nhận thức của các nhà sản xuất.

Mỗi cá nhân chúng ta cần tự giác bảo vệ chính bản thân mình, đừng để tới khi cơ quan chức năng phát hiện ra sự việc chả có gì bất ngờ này thì ai cũng ngây ngô, gào thét mình là người bị hại rồi đổ hết lỗi lầm, hướng mũi rìu dư luận duy nhất về phía người sản xuất, điều này thực sự không công bằng với họ.

Nếu bạn không mua, và tuyết đối nói không với các sản phẩm bẩn, giá rẻ, không đưa ra được kết quả kiểm nghiệm, số tự công bố hoặc các giấy tờ chứng minh đó là sản phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng. Thì chắc chắn những kẻ sản xuất xấu xa sẽ không có cơ hội sản xuất ra thuốc độc, và nhà sản xuất còn lương tâm cũng không phải bứt rứt, mắt nhắm mắt mở cho ra các mẻ hàng kém chất lượng.

những chiêu trò quảng cáo bán hàng phóng đại sự thật
Người tiêu dùng nên cảnh giác với những chiêu trò quảng cáo.


Có một điều mà tôi chắc chắn, phần đa số các bạn đều là những người tiêu dùng có mục đích, có lập trường và rất thông thái. Sự lựa chọn đúng đắn luôn nằm trong tay của chúng ta, hãy lắng nghe theo tiếng nói con tim, thay vì nỗi đau quoặn thắt nơi đáy ví nhé !

Xem thêm

Mua tỏi phi sẵn tại TP. Hồ Chí Minh, tỏi phi xuất khẩu APACO chất lượng số 1 Sài Gòn.

Mua lẻ sẻ phẩm TẠI ĐÂY